Trang

Thứ Ba, 2 tháng 11, 2010

HIẾN PHÁP SVD VỀ SỨ VỤ TRUYỀN GIÁO

Từ lúc khởi đầu thành lập Hội dòng, Hiến Pháp SVD năm 1876 đã khẳng định rằng: „Mục đích của Hội dòng chúng ta là rao giảng Lời Chúa cho mọi thụ tạo trên toàn cõi địa cầu, xuyên qua các hoạt đồng tông đồ…”.
            Và phần mở đầu của Hiến Pháp, viết rằng: „Tình yêu và Ân sủng của Thiên Chúa đã quy tụ chúng ta từ nhiều dân tộc và lục địa khác nhau vào trong một cộng đoàn tu trì và truyền giáo được dâng hiến cho Ngôi Lời, và được mang Danh của Người: Dòng Ngôi Lời”.
            Thiên Chúa đã yêu thương loài người đến nỗi đã sai Con Một Người đến trong thế gian. Ngôi Lời nhập thể nơi Đức Giêsu Na-da-rét để mạc khải Danh Cha và loan báo vương quốc tình yêu của Người. Người đã biểu lộ tình yêu không biên giới và vô điều kiện cho mọi người và cách riêng cho những người đau khổ giữa lòng trần gian tội lỗi này. Nhờ cái chết và Phục sinh của Người, Đức Kitô đã mở ra con đường đến cùng Cha cho tất cả những ai tin vào Người. Sau khi được tôn vinh, Chúa Kitô thông ban chan hòa Thần Trí của Người đã tạo lập một dân tộc mới của Thiên Chúa như một dấu chỉ ơn cứu độ cho mọi người. Trong dân của mình Chúa Kitô tiếp tục sứ vụ của Người là đem tin mừng đến cho mọi dân tộc và để loan báo tình yêu giải phóng và hiệp nhất của Cha. Chúa Thánh Thần luôn làm nảy sinh những cộng đoàn tự đặt mình dưới quyền sử dụng của Giáo hội, để giúp Giáo hội hoàn thành ơn gọi truyền giáo của mình.
            Do đó, đáp lại lời mời gọi của Chúa Thánh Thần và nhu cầu của các dân tộc, thánh Arnold Janssen đã sáng lập dòng chúng ta như một cộng đoàn truyền giáo. Danh xưng chúng ta được hiến dâng cách thật đặc biệt cho Ngôi Lời và sứ vụ của Người. Đời sống của Người là đời sống của chúng ta, sứ vụ của Người là sứ vụ của chúng ta. Được Chúa Thánh Thần dẫn dắt, chúng ta bước theo Người và tôn vinh Cha bằng cách mang lại cho mọi người cuộc sống sung mãn. Bất cứ nơi đâu mà Giáo hội sai chúng ta đến, chúng ta loan báo Tin mừng cho mọi dân tộc cuối cùng được giải thoát khỏi bóng tối tội lỗi, nhờ ánh sáng Ngôi Lời và ân sủng của Chúa Thánh Thần, được bước đi trên con đường cứu độ. Vì thế, công cuộc truyền giáo là lẽ sống và cứu cách của Hội dòng chúng ta. Tất cả mọi hoạt động của chúng ta, dù có nhiều hình thức khác nhau, cũng chỉ cốt để giúp Giáo Hội hoàn thành trách vụ truyền giáo của mình.
            HP số 101 viết tiếp: „Bởi lẽ Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý (1Tm 2,4-5) Ngài đã sai Con của Ngài là Đấng cứu độ muôn người và qui tụ tất cả thành một dân của Thiên Chúa nhờ sức mạnh của Thần Thần. Công cuộc phục vụ truyền giáo của chúng ta giúp qui tụ trong hiệp nhất những con cái Thiên Chua bị phân tán (Ga 11,52) và làm cho tới giờ mà mọi người sẽ phụng thờ Cha trong thần trí và chân lý (Ga 4,23). Bằng cách này chúng ta đón Chúa tới và chuẩn bị cho ngày Người quang lâm trong vinh quang và cho sự thành tựu chung cuộc của mọi tạo vật trong Chúa Kitô”.
            HP số 102: „Với tư cách là những phần tử của Hội dòng Ngôi Lời, chúng ta có nhiệm vụ rao giảng Lời Thiên Chúa cho mọi người, thành lập những cộng đoàn mới của Dân Thiên Chúa, tạo điều kiện thuận lời cho chúng tăng triển và hiệp thông với nhau cũng như hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ. Chúng ta hoạt động trước hết và nhất là ở những nơi mà Tin mừng chưa hề được rao giảng hoặc chưa được rao giảng cho đủ và ở những nơi mà Giáo hội địa phương chưa tự lực sông vững được. Những công việc khác cần phải tùy thuộc vào mục đích này”.
            HP số 119: „Tất cả những ai được Chúa kêu gọi để ở với Người chia sẻ sứ vụ của Người (x. Mc3,14) phải tỏ ra long quý trọng đặc biệt ơn gọi đó như một dấu chỉ của tình yêu Thiên Chúa, và phải cố gắng tỏ ra xứng đáng với ơn gọi đó. Với tư cách là những thừa tác viên của Chúa Kitô và là anh em cùng một Hội dòng, chúng ta phải cố gắng thực hiện công cuộc phục vụ truyền giáo của chúng ta trong niềm vui và lòng biết ơn theo gương thánh Giuse Freinademetz và luôn luôn quan tâm tôn vinh danh thánh Thiên Chúa  và chăm lo cho mọi người được cứu độ”.
            HP số 123: „Trong cố gắng trung thành sống ơn gọi của mình, chúng ta nhìn lên Đức Maria, Mẹ của Ngôi Lời nhập thể và là Mẹ của chúng ta. Với niềm tin đầy tran, chúng ta giao phó mạng sống và công việc phục vụ của chúng ta cho sự bảo trợ của Mẹ, Đức Mẹ sẽ giúp chúng ta trở nên những thừa tác viên vị tha của Ngôi Lời, hiến thân cho sự sống của thế giới”.
            HP số 124: „Chúng ta hiến thân hoàn toàn cho Chúa và cho công cuộc cứu độ của Người bằng cách chúng ta theo Ngài trên con đường sống các lời khuyên Phúc âm. Nhờ đó chúng ta biết quên mình, trở nên sẵn sàng và có được những khả năng thích ứng để dấn thân trọn vẹn trong Giáo hội truyền giáo”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét